khoa Ngân hàng nên đóng cửa (?) - sinh viên làm gì khi học sai ngành?

Ba đứa tụi tui đợt đi Đà Lạt vừa rồi đã gần 30 tuổi, ngồi nói hết chuyện này chuyện nọ gồm cả học hành và công việc, rồi kết luận: có khi khoa Ngân hàng - UEH nên đóng cửa =))) (haha)

1
Con bé đầu ở giữa học Tài chính Ngân hàng, sau đó học tiếp Thạc sỹ cũng ngành này. Tốt nghiệp cử nhân ra trường làm cho một công ty thực phẩm của Sing ở rất nhiều vị trí: admin, trợ lý, kế toán, kinh doanh, thiếu điều chưa làm giám đốc thôi; sau đó chuyển việc sang làm quản lý một thị trường tỉnh cho một công ty cũng làm thực phẩm nhưng lần này là... thực phẩm cho tôm =))
Tuy chưa thực sự hạnh phúc với công việc (nghe kể) nhưng quan trọng là không một ngày làm Ngân hàng dù học Ngân hàng.
=> 1 vote đóng cửa
2
Thằng mặt tròn kế bên nhỏ gái cũng học Tài chính Ngân hàng, sau đó lết xác đi Anh, học tiếp Thạc sỹ Tài chính và Ngân hàng xuyên-quốc-gia (International Banking and Finance). Và rồi, ô hay, về Việt Nam, đi bán tôn cho đại gia ngành tôn =)); rồi giờ chán bán tôn, chuyển qua bán vé máy bey cho chị Thảo. Dù sao cũng khá hơn trước, là bán vé máy bey bạn bè còn được hưởng ké chút ít.
Thèn này đỡ hơn nhỏ gái chút là trước khi lết xác đi Anh, có đi bán thẻ cho ANZ Bank vài tháng. Bây giờ thì khá vui-vẻ với công việc hiện tại. Nhưng cơ bản là vẫn không làm Ngân hàng dù học Ngân hàng.
=> 1 vote đóng cửa
3
Đứa cuối cùng là mình.
Như nhỏ gái, mình học cử nhân và Thạc sỹ đều ngành Tài chính Ngân hàng. Làm gần 5 năm Ngân hàng, mình chuyển sang làm kinh doanh giáo dục, rồi giờ mình vừa điều hành, quản lý kinh doanh, vừa làm chia-sẻ-viên, tư vấn viên, vân vân mây mây

Tính ra mình là đứa đỡ nhất trong ba đứa; vì ít ra mình có làm Tài chính vài năm.
=> 1 vote đóng cửa
Vậy là có 3 votes đóng cửa khoa, haha
Đùa thôi, mình nhân chuyện này, ngẫm chuyện này, để nói về thứ khác, mình muốn nói về lý thuyết ngẫu nhiên có kế hoạch, của John Krumboltz trong hướng nghiệp. Lý thuyết này cho rằng: “Trong quá trình phát triển nghề nghiệp, những “may mắn” phần lớn không xảy ra một cách ngẫu nhiên mà chủ yếu là “sự may mắn” có kế hoạch. Sự may mắn trong hướng nghiệp có thể được tạo ra bởi mỗi người nếu chúng ta biết cách tạo ra sự may mắn.” (1)
Sự may mắn của ba đứa mình là đã học Tài chính, sau khi học xong làm các công việc trong khu vực về nghiệp đúng, và đến một lúc các kiến thức, kỹ năng đã được học khi học tài chính quay trở lại giúp đỡ, hỗ trợ, tạo ra thành công trong nghề nghiệp hiện tại.
Mọi thành quả chúng ta có được, đều là kết quả của quá trình gieo hạt trong quá khứ. Đó là “sự may mắn có kế hoạch”.
Dạo này gặp nhiều sinh viên hơn, nghe trăn trở của các bạn, mình có đôi lời khuyên cho những bạn sinh viên đang cảm thấy “hình như tôi học sai ngành” như vầy:
- Bước 1: Xác định rõ ngành đang học có phải là “ngành chống chỉ định” của bản thân hay không.
+ Phải: chuyển sang Bước 2.1
+ Không phải: Chuyển sang bước 2.2
- Bước 2:
+ Bước 2.1: Dừng lại để tiết kiệm thời gian và tiền bạc, công sức; hoặc xác định lại ngành phù hợp, rồi tiếp tục học nhưng song song đó rèn luyện các kỹ năng thiết yếu, xây dựng mạng lưới chuyên nghiệp để chuẩn bị cho công việc phù hợp/ muốn có sau khi ra trường. Đồng thời xác định rõ kết quả học tập của bản thân có thể sẽ không cao/ tốt, thậm chí bỏ ngang việc học.
+ Bước 2.2: Ngành đang học không thuộc ngành chống chỉ định mà bản thân vẫn cảm thấy “học sai ngành” thì có thể ngành đang học chưa phải là ngành phù hợp nhất với các nhóm Holland trội nhất của bạn. Điều này coa nghĩa là bạn vẫn có thể học được ngành này, thậm chí có khả năng tìm kiếm được việc làm sau tốt nghiệp; tuy nhiên, vẫn có thể có phương án phù hợp hơn. Phương án mà mình đề xuất cho trường hợp này là tiếp tục học đồng thời rèn luyện thêm các kỹ năng thiết yếu, xây dựng mạng lưới chuyên nghiệp.
Rồi vậy đó.
Chúc tụi mình luôn bình an.
Cuối cùng, vẫn vô cùng biết ơn khoa, biết ơn UEH, và... khoa Tài chính Ngân hàng - UEH đừng đóng cửa để vẫn sản xuất ra những con người như tụi em ạ.
Notes
(1) Tài liệu chuyên đề, Kỹ năng Tư vấn cá nhân về khám phá lựa chọn và phát triển nghề nghiệp cho học sinh Trung học, Hồ Phụng Hoàng Phoenix, Trần Thị Thu, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2015

Nhận xét

Bài đăng phổ biến