Các vai trò của thành viên trong nhóm
Để hiểu được cách thức vận hành của một nhóm bất kỳ, không chỉ cần nhìn nhận vai trò của người lãnh đạo nhóm mà còn phải nhìn nhận đúng vai trò của từng thành viên trong nhóm.
Từ "vai trò" trong trường hợp này được sử dụng để mô tả cách các thành viên trong nhóm cư xử, đóng góp và liên hệ với người khác. Nói cách khác, chúng tôi phân loại các loại tính cách cá nhân để xác định và nhìn nhận điểm mạnh, điểm yếu của từng thành viên trong nhóm.
![]() |
Nguồn ảnh: Mohamed Seleem |
1. Người phát triển
Người phát triển thường là những thành viên năng động, xu hướng hướng ngoại của đội; thông thường họ thường có nhiều lý lẽ, khiêu khích và thiếu kiên nhẫn/nóng nảy.
Những đặc điểm này khiến cho họ có xu hướng thường là nguyên nhân gây xích mích với các thành viên khác của nhóm. Do tính cách của Người phát triển, họ thường muốn nhóm phát triển theo hướng đưa ra thỏa thuận và quyết định, muốn xóa bỏ các rào cản và sẵn sàng chấp nhận những thách thức mới.
2. Người thực hiện
Người thực hiện là những thành viên giúp cho công việc được hoàn thành - họ có khả năng biến thảo luận và ý tưởng của nhóm thành các hoạt động thực tiễn.
Người thực hiện thường rất tận tâm, luôn muốn mọi việc được hoàn thành đúng. Họ rất thực tế và tổ chức/sắp xếp mọi thứ hợp lý do đó các công việc đều được hoàn thành tốt.
Tuy nhiên, người thực hiện có thể gặp những khó khăn nhất định và không phải lúc nào cũng mở ra những ý tưởng và cách làm việc mới. Người thực hiện có xu hướng sử dụng với các phương pháp cũ, đã được thử nghiệm, đã được ứng dụng trước đó để làm việc hơn là chấp nhận thay đổi và đổi mới.
3. Người hoàn thành
Người hoàn thành là một thành viên có định hướng rất rõ ràng về nhiệm vụ của nhóm và luôn muốn hoàn thành nhiệm vụ.
Họ có xu hướng lo lắng về thời hạn và mục tiêu, cầu toàn và chú ý đến chi tiết nhưng cũng lo lắng về việc phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm. Họ sẽ có xu hướng tự làm điều gì đó nếu chắc chắn rằng nó đúng - hơn là ủy thác cho người khác làm.
4. Điều phối viên
Điều phối viên thường là người bình tĩnh, tích cực và truyền cảm hứng cho nhóm.
Các điều phối viên đảm nhận vai trò lãnh đạo hoặc chủ trì bằng cách làm rõ các mục đích và mục tiêu, giúp phân bổ vai trò, trách nhiệm và nhiệm vụ trong nhóm. Điều phối viên có kỹ năng kết nối xuất sắc, có khả năng giao tiếp hiệu quả với các thành viên trong nhóm bằng cách nghe, nói và cả không cần nói.
5. Nguồn lực viên (Resource Investigator)
Nguồn lực viên thường là những người giao tiếp mạnh, đàm phán tốt với những người bên ngoài nhóm. Có khả năng thu thập thông tin và kêu gọi nguồn lực từ bên ngoài.
Những người này bản chất thường tò mò và hòa đồng. Họ thường đưa ra những ý tưởng và cách thực hiện nhiệm vụ mới mẻ. Họ linh hoạt, sáng tạo và cởi mở, chấp nhận thay đổi.
Họ khá có tiếng nói trong nhóm và đôi lúc, họ không thực sự lạc quan với các kế hoạch của nhóm.
6. Người lên kế hoạch
Người lên kế hoạch là một thành viên thông minh và độc lập trong nhóm.
Những người này thường rất sáng tạo và đề xuất những các mới/tích cực để giải quyết các vấn đề trong đội. Đôi khi các ý tưởng của họ có thể không thực tế lắm do họ sáng tạo quá mức, thậm chí họ có thể bỏ qua những khó khăn đã biết khi đưa ra ý tưởng.
Thông thường, những người này là những người hướng nội, có khả năng giao tiếp hạn chế, có xu hướng một mình và thích làm việc trong không gian riêng, giữ khoảng cách với mọi người.
7. Người giám sát đánh giá
Người giám sát đánh giá thường là người rất bình tĩnh và dường như không bị kích động trong các cuộc thảo luận nhóm. Họ có xu hướng thông minh và không thể hiện nhiều cảm xúc.
Những người này sẽ đánh giá và phân tích các đề xuất, ý tưởng và sự đóng góp của những người khác trong nhóm một cách tích cực. Họ thường cẩn thận cân nhắc những lợi thế, bất lợi, điểm mạnh và điểm yếu của ý tưởng và đề xuất và do đó, đây thường là những người ra quyết định tốt.
Người giám sát người đánh giá thường có xu hướng là những người có tư duy phản biện tốt.
8. Chuyên gia
Chuyên gia là những người có kiến thức chuyên môn trong một số lĩnh vực quan trọng cho sự thành công của nhóm.
Chuyên gia cung cấp kiến thức và kỹ năng trong một/một vài lĩnh vực nhất định. Dựa trên tính thực tế trong từng lĩnh vực, các chuyên gia có thể gặp khó khăn trong việc áp dụng kiến thức chuyên môn của họ vào các mục tiêu rộng hơn/mang tính thực tế của nhóm. Các chuyên gia thường có khuynh hướng suy nghĩ độc lập và chuyên nghiệp.
9. Kết
Trên đây là các vai trò có thể có của các thành viên trong một nhóm làm việc.
Và hoàn toàn không có vấn đề gì nếu như chúng ta đóng những vai trò khác nhau tại những thời điểm khác nhau. Và mặc dù bạn có thể nhận ra tính cách của mình đâu đó trong các mô tả ở trên đây nhưng rõ ràng bạn cũng chấp nhận rằng chúng ta đóng những vai trò khác nhau trong các tình huống khác nhau. Vai trò của từng cá nhân trong nhóm sẽ rõ ràng hơn khi nhóm có thời gian để gắn kết và cùng nhau trưởng thành.
Nguồn: https://www.skillsyouneed.com/ips/group-roles.html
Dịch: Dương Minh Thông
Nhận xét
Đăng nhận xét